Nhiều người dân Amsterdam chuyển sang dùng xe đạp - Ảnh: REUTERS
"Ô nhiễm là sát thủ thầm lặng và là một trong những tác nhân gây hại cho sức khỏe lớn nhất tại Amsterdam" - ủy viên hội đồng giao thông thành phố Sharon Dijksma nói ngày 2-5.
Theo Reuters, bất chấp thực tế là có nhiều người Hà Lan dùng xe đạp, ô nhiễm không khí tại nước này vẫn ở mức tồi tệ hơn giới hạn cho phép theo quy định của liên minh châu Âu, chủ yếu do giao thông đông đúc tại các thành phố lớn như Amsterdam và Rotterdam.
Bộ Y tế Hà Lan cũng đã ban hành cảnh báo rằng mức phát thải nitrogen dioxide (NO2) và các hạt vật chất mịn có thể dẫn đến bệnh về đường hô hấp. Bệnh hô hấp mãn tính có thể giảm tuổi thọ của người dân xuống hơn 1 năm.
Chính quyền Amsterdam nói rằng họ đặt mục tiêu thay thế tất cả các động cơ chạy bằng xăng và diesel bằng các giải pháp thay thế khác như xe điện và xe chạy bằng hydro vào cuối thập kỷ tới.
Giao thông đông đúc tại các thành phố lớn như Amsterdam và Rotterdam khiến mức độ ô nhiễm không khí trở nên tồi tệ hơn - Ảnh: AP
Năm 2020, Amsterdam sẽ bắt đầu cấm ôtô chạy bằng diesel sản xuất trước năm 2005 vào thành phố và sẽ dần dần mở rộng hạng mục xe cộ trong lệnh cấm này.
Chính quyền thủ đô Hà Lan cho biết họ sẽ hỗ trợ chỗ đậu xe và các trợ cấp khác để khuyến khích người dân chuyển sang dùng các loại xe xanh, sạch hơn.
Nguồn Bài Viết: tuoitre.vn/bao-ve-moi-truong-amsterdam-cam-xe-chay-bang-xang-dau-diesel-2019050309345222.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét